Trung Quốc lặng lẽ gom dầu Nga giá rẻ

Không như các hãng lọc dầu quốc doanh Ấn Độ - tham gia nhiều phiên đấu thầu để mua cả dầu Urals của Nga và loại khác, giới buôn tiết lộ các hãng lọc dầu Trung Quốc đang đàm phán riêng với bên bán. Họ cũng cũng đang lặng lẽ mua vào, nguồn tin của Bloomberg cho biết.

Phần lớn người mua đang né dầu Nga sau khi nước này mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, do lo ngại ảnh hưởng đến danh tiếng hoặc bị trừng phạt. S&P Global cho biết dầu Urals hiện được bán với giá rẻ hơn khoảng 30 USD so với dầu Brent.

Giới buôn cho biết doanh nghiệp Trung Quốc vẫn liên tục hỏi về dầu Nga. Các hãng lọc dầu Trung Quốc - đóng góp một phần tư sản lượng cả nước - đã mua dầu thô ESPO từ cảng Kozmino phía đông nước Nga.

Họ chuộng ESPO do loại dầu này có thể được giao đến các cảng nhỏ hơn (vốn khó tiếp cận với loại tàu dầu lớn), từ khoảng cách ngắn hơn, giúp cắt giảm chi phí. Một số hãng lọc dầu đang làm việc với giới buôn về các lựa chọn tài chính và khả năng thuê tàu với giá phải chăng.

Việc giao dịch dầu Nga gần như không còn công khai sau khi xung đột tại Ukraine nổ ra. Nhiều cuộc đấu giá công khai không cho kết quả như ý, khiến cả người mua và người bán phải đàm phán riêng. Tháng trước, Shell từng bị chỉ trích rất mạnh sau khi mua dầu Urals của Nga.

Sokol - một loại dầu khác của Nga - thì đã tìm được đường vào Ấn Độ. Giới buôn cho biết các hãng dầu quốc doanh Ấn Độ - Indian Oil và Hindustan Petroleum - đã mua dầu Sokol từ ONGC Videsh - một đối tác góp vốn trong dự án Sakhalin-I.

Từ cuối tháng 2, Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng dầu Urals, theo số liệu của Bloomberg. Indian Oil mới mua thêm 3 triệu thùng nữa trong đợt đấu thầu mới nhất. Năm ngoái, số dầu trung bình nước này mua mỗi tháng là 128.000 tấn. Urals hiện được giao từ các cảng ở biển Baltic và Biển Đen.

Nguồn: https://vnexpress.net/ (Hà Thu (theo Bloomberg)